Đau Dạ Dày Uống Mật Ong Như Thế Nào? Cần Lưu Ý Gì Không?

Ngày cập nhật: 01/04/2024 Biên tập viên: Ngô Tú
4.6/5 - (15 bình chọn)

Đau dạ dày uống mật ong có tốt không, nên sử dụng như thế nào để đảm bảo an toàn cho cơ thể? Hiện nay, có rất nhiều cách cải thiện đau dạ dày tá tràng, trong đó sử dụng mật ong là phương pháp được nhiều người đánh giá khá cao. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết tới bạn đọc các cách sử dụng vị thuốc tại gia này chuẩn nhất.

Công dụng của mật ong nguyên chất đối với dạ dày

Bệnh đau dạ dày hiện nay rất phổ biến, có thể gặp ở nhiều độ tuổi không phân biệt già trẻ. Tình trạng này có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là vì căng thẳng quá độ, ăn uống không khoa học, thường xuyên lạm dụng các loại thuốc.

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc Đông y, Tây y, khá nhiều bệnh nhân đã chọn thêm một số cách điều trị từ mật ong. Đây là nguyên liệu có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, lành tính, cải thiện đau dạ dày đáng kể và y học cũng đã ghi nhận.

Trong mật ong, có thể tìm thấy rất nhiều loại khoáng chất, vitamin, các chất chống oxy hóa và không ít dưỡng chất khác. Chúng đều mang tới nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe của mọi người. Đối với những bệnh nhân bị đau dạ dày, dùng mật ong sẽ có các tác dụng cụ thể như sau:

  • Bổ sung các chất chống oxy hóa để ngăn chặn các yếu tố gây hại cho niêm mạc dạ dày. Những tổn thương ở thành dạ dày cũng được phục hồi nhanh chóng, giúp niêm mạc khỏe mạnh hơn.
  • Trung hòa nồng độ axit trong dạ dày, giảm rõ rệt các cơn ợ chua, ợ hơi, chướng bụng.
  • Mật ong còn được sử dụng với mục đích loại bỏ các loại vi khuẩn gây hại, hỗ trợ tốt cho hoạt động của ruột và dạ dày.
  • Các bác sĩ cho biết, sử dụng mật ong thường xuyên còn là giải pháp giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch để phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nhau.
Mật ong chứa nhiều chất kháng viêm, chống oxy hóa, chữa lành các tổn thương trong dạ dày
Mật ong chứa nhiều chất kháng viêm, chống oxy hóa, chữa lành các tổn thương trong dạ dày

Bật mí 10 cách cho người đau dạ dày uống mật ong chuẩn nhất

Mật ong tuy tốt cho người bị đau dạ dày nhưng chúng ta không thể sử dụng tùy ý. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe và nhu cầu của mỗi người sẽ có các cách tận dụng khác nhau. Dưới đây sẽ là những thông tin hướng dẫn chi tiết về các công thức kết hợp cùng mật ong cho bạn tham khảo.

Pha nước mật ong nguyên chất

Đau dạ dày uống mật ong nguyên chất là phương pháp đơn giản nhất cho người bệnh sử dụng hiện nay. Vốn dĩ chỉ riêng mật ong đã đạt được hiệu quả cải thiện các cơn đau, phục hồi niêm mạc dạ dày bị tổn thương và giúp vùng bụng của bệnh nhân trở nên dễ chịu hơn. Khi đi vào dạ dày, mật ong sẽ nhanh chóng tạo ra một lớp màng bao phủ niêm mạc dạ dày, hạn chế tác động từ dịch vị axit tới thành dạ dày, đẩy lùi những cơn đau và ngừa viêm loét.

Hơn nữa, nước mật ong nguyên chất còn giúp bệnh nhân ngăn chặn đau dạ dày tái phát thường xuyên, cải thiện sức khỏe của đường hô hấp.

Cách sử dụng:

  • Ăn trực tiếp: Bạn dùng 2 đến 3 thìa mật ong nguyên chất và ăn trực tiếp vào buổi sáng trước lúc ăn, ngoài ra cũng có thể dùng vào thời điểm cơn xuất hiện cơn đau dạ dày. Cách làm này cần duy trì đều đặn hàng ngày để bệnh thuyên giảm tốt nhất.
  • Pha nước ấm: Dùng 2 thìa mật ong pha với 75ml nước ấm cho tan đều rồi uống. Nên uống nước mật ong vào buổi tối trước khi ngủ hoặc sáng sớm, vừa giúp giảm đau dạ dày, vừa ngừa viêm họng.
Mật ong pha nước ấm là các sử dụng đơn giản nhất
Mật ong pha nước ấm là các sử dụng đơn giản nhất

Đau dạ dày uống mật ong với quế

Quế từ lâu đã được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền, vị thuốc này có vị ngọt, tính cay, ứng dụng trong các bài thuốc trị đau bụng, khó tiêu, đầy bụng, viêm đau dạ dày. Kết hợp quế với mật ong sẽ giúp bệnh nhân cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, nâng cao hoạt động tuần hoàn, giảm cơn đau dạ dày vừa ngừa viêm loét.

Cách thực hiện:

  • Các bạn sử dụng 1 thanh quế, pha với nước sôi như pha trà bình thường. Sau khoảng 10 phút, khi các hoạt chất trong quế đã ngấm hết vào nước, tiếp tục thêm vào 1 thìa mật ong.
  • Khuấy đều trà quế mật ong rồi uống khi còn nóng sẽ tốt nhất.
  • Trà có thể sử dụng trước bữa ăn tối hàng ngày sẽ cho công dụng tối đa.

Mật ong và trứng gà

Đau dạ dày uống mật ong như thế nào để bệnh thuyên giảm tốt nhất? Bạn có thể sử dụng trứng gà ta và mật ong. Trứng gà có chứa rất nhiều kháng thể có tên gọi là IgY giúp cản trở quá trình phát triển của vi khuẩn HP. Từ đó sẽ ngăn chặn tốt tình trạng viêm loét dạ dày, đau dạ dày tá tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bệnh nhân bị đau dạ dày mãn tính cũng có thể sử dụng trứng gà mật ong, nâng cao sức khỏe tổng thể, hạn chế suy nhược và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh dùng 1 quả trứng gà ta, tách lấy phần lòng đỏ và trộn đều với 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Khi hỗn hợp đã tan đều, thêm vào nước mới đun sôi, không nên pha quá loãng, khuấy đều, vắt ¼ quả chanh vào và uống ngay.
Đau dạ dày uống mật ong và trứng gà giúp giảm cơn đau nhanh chóng
Đau dạ dày uống mật ong và trứng gà giúp giảm cơn đau nhanh chóng

Trà xanh mật ong

Khi tìm hiểu các cách dùng mật ong trị đau dạ dày, khá nhiều người cho biết, uống trà pha mật ong rất tốt. Phương pháp này có tác dụng cân bằng lượng dịch vị axit trong dạ dày, giảm các cơn nóng rát và đau tức. Trà xanh pha mật ong còn được ghi nhận có khả năng tiêu diệt không ít vi khuẩn gây hại, kháng viêm, tạo sự thoải mái cho tinh thần, bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm lá trà xanh, rửa sạch rồi cho vào ấm pha trà, thêm nước sôi và đợi trong khoảng 15 phút.
  • Khi trà đã pha xong, bạn đổ nước ra cốc và thêm vào 1 thìa mật ong.
  • Khuấy đều trà rồi thưởng thức như bình thường.
  • Uống trà xanh pha mật ong đều đặn sẽ thấy bụng cảm giác dễ chịu hơn rất nhiều.

Đau dạ dày uống mật ong và nghệ vàng

Gợi ý tiếp theo cho bệnh nhân tham khảo sử dụng đó là dùng mật ong với bột nghệ. Từ lâu cách kết hợp này đã được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày, mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt đối với người bị đau dạ dày. Curcumin có trong nghệ giúp người dùng kháng viêm, làm lành các tổn thương viêm loét, bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày.

Cách thực hiện:

  • Mật ong và bột nghệ: Bạn dùng 1 thìa bột nghệ trộn với mật ong cho thật đều. Sau đó ăn trực tiếp 2 lần mỗi ngày. Thời điểm sử dụng tốt nhất là sẽ vào sáng sớm khi bụng còn đói.
  • Nghệ tươi ngâm mật ong: Bệnh nhân chuẩn bị 100g nghệ, 150g mật ong. Nghệ rửa sạch, gọt vỏ rồi thái lát mỏng, cho vào bình thủy tinh ngâm cùng mật ong. Sau 20 ngày là có thể lấy ra để sử dụng. Mỗi ngày bạn dùng 2 thìa mật ong ngâm nghệ ăn trực tiếp để giảm đau dạ dày tốt nhất.
Bạn có thể sử dung nghệ vàng và mật ong
Bạn có thể sử dung nghệ vàng và mật ong

Đau dạ dày uống mật ong và gừng

Đau dạ dày cũng có thể cải thiện tốt nhờ vào sự kết hợp giữa mật ong và gừng. Biện pháp này đã được nhiều người sử dụng và đều cho thấy kết quả khá tốt. Bệnh nhân sẽ giảm nhanh chóng cảm giác buồn nôn, đầy bụng, bụng đau tức khó chịu. Ngoài ra, dùng gừng còn giúp chúng ta ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn gây hại, giúp kháng viêm, giảm đau nhanh chóng ở khu vực thượng vị.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng 1 củ gừng, rửa sạch hết đất bẩn rồi gọt hết lớp vỏ, thái gừng thành từng lát mỏng.
  • Nấu 1 nồi nước sôi rồi thả gừng vào đun cùng, sau khoảng 5 phút sẽ tắt bếp và chắt lấy nước.
  • Phần nước gừng bạn đợi cho nguội bớt rồi hòa với 1 thìa mật ong, uống nước khi còn ấm để đạt hiệu quả cao nhất.

Mật ong trộn tam thất

Tam thất là vị thuốc có rất nhiều công dụng khác nhau, được Đông y sử dụng phổ biến hiện nay. Thuốc có vị hơi đắng, ngọt nhẹ, tính ôn, giúp giảm đau và cầm máu nhanh chóng. Có thể thấy rất nhiều bài thuốc chữa viêm loét dạ dày tá tràng, đau dạ dày sử dụng dược liệu này. Đồng thời, tam thất còn có khả năng giảm các vết loét, giúp hồi phục vùng niêm mạc bị tổn thương, tăng cường thành bảo vệ cho dạ dày.

Cách thực hiện:

  • Dùng 2 thìa bột tam thất, 4 thìa mật ong.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu thành hỗn hợp sệt và ăn trực tiếp khi bụng đói.
Mật ong tam thất giúp cải thiện viêm loét, đau dạ dày khá tốt
Mật ong tam thất giúp cải thiện viêm loét, đau dạ dày khá tốt

Đau dạ dày dùng mật ong và chuối xanh

Khi bị bệnh về dạ dày, có nhiều người đã chọn chuối xanh làm nguyên liệu điều trị tại nhà. Chuối có tác dụng tăng cường nuôi dưỡng những lợi khuẩn trong dạ dày, giảm cơn đau, nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Cũng bởi vậy nên công thức chuối xanh và mật ong ngày càng có nhiều người biết tới và tin dùng.

Cách thực hiện:

  • Chuối xanh đem tước vỏ, ngâm nước muối pha loãng trong 15 phút rồi rửa sạch.
  • Bạn thái chuối thành các lát mỏng, đem phơi cho khô hoàn toàn rồi xay thành bột.
  • Bột chuối khi dùng sẽ trộn chung với mật ong và ăn trực tiếp, duy trì đều đặn hàng ngày sẽ cho kết quả giảm đau dạ dày tốt nhất.

Tham khảo: Top 17 Cách Chữa Đau Dạ Dày Tại Nhà Hiệu Quả Đáng Kinh Ngạc

Mật ong ngâm tỏi trị chứng đau dạ dày

Đau dạ dày uống mật ong ngâm tỏi cũng là cách cho hiệu quả khá cao, giúp bệnh nhân giảm đau nhanh chóng, phục hồi phần niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Tỏi chứa nhiều allicin có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn nâng cao miễn dịch và làm lành vết loét. Dùng tỏi và mật ong không chỉ có lợi cho bệnh nhân đau dạ dày, chúng còn giúp ngừa ung thư, hạn chế tăng huyết áp và giảm các cơn ho, bệnh lý tai mũi họng.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 100g tỏi, bóc hết vỏ, rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Xay nhuyễn tỏi rồi cho vào hũ thủy tinh sạch.
  • Thêm mật ong vào ngâm cho ngập tỏi, đợi khoảng 20 ngày là có thể sử dụng.
  • Mỗi lần, bạn lấy 1 thìa tỏi ngâm mật ong để ăn trước bữa sáng hoặc khi bị đau dạ dày.
Nhiều bệnh nhân đánh giá cao cách dùng mật ong với tỏi
Nhiều bệnh nhân đánh giá cao cách dùng mật ong với tỏi

Mật ong cà rốt

Cà rốt không chỉ là nguồn rau củ quen thuộc trong các bữa ăn, đây còn là vị thuốc giúp chúng ta cải thiện chứng bệnh đau dạ dày rất tốt. Trong cà rốt chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, beta-carotene giúp nâng cao hoạt động cho hệ tiêu hóa, giảm đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu, hạn chế cơn đau dạ dày và luôn duy trì sự khỏe mạnh cho dạ dày, tá tràng. Cũng bởi vậy nên hiện nay có rất nhiều người lựa chọn sử dụng công thức này để trị bệnh tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 – 2 củ cà rốt, gọt bỏ hết phần vỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn.
  • Ép lấy nước cốt cà rốt rồi hòa thêm 1 thìa mật ong.
  • Có thể cho vào 1 – 2 viên đá cho mát.
  • Uống nước mật ong cà rốt thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện cơn đau dạ dày đáng kể.

Người bị đau dạ dày khi uống mật ong cần lưu ý gì?

Đau dạ dày uống mật ong giúp bệnh nhân giảm cơn đau tốt, phục hồi các tổn thương và cũng tiết kiệm được nhiều chi phí. Nhưng để không gây ra những ảnh hưởng có hại cho cơ thể, bạn nên chú ý thêm những điều sau:

  • Mật ong mặc dù có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không vì thế chúng ta dùng tùy ý, dùng quá mức cần thiết, Lạm dụng mật ong có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể. Vì vậy, người bệnh không uống quá 100ml mật ong trong ngày.
  • Dùng nước ấm để pha mật ong thay vì nước nóng mới đun. Nước quá nóng sẽ khiến các dược chất trong mật ong bị biến đổi, từ đó sử dụng không còn đạt được hiệu quả trị đau dạ dày như mong muốn.
  • Không dùng chung mật ong với đậu nành hoặc chuối hột. Các chất có trong 2 nguyên liệu này có thể gây ra cảm giác đầy chướng bụng, khiến bệnh nhân khó chịu hơn.
  • Không nên uống mật ong khi bụng bạn đã đói quá lâu, điều này có thể gây các tổn hại ngược lại cho dạ dày, khiến viêm đau dạ dày càng nặng hơn.
  • Mật ong cần được bảo quản trong lọ kín, để ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp hay các loại côn trùng bò vào. Đồng thời, tuyệt đối không để mật ong trong các loại hũ kim loại sẽ khiến mật bị biến chất, chứa các thành phần độc hại cho cơ thể.
  • Mật ong tuy tốt nhưng không thể thay  thế hoàn toàn cho các loại thuốc trị đau dạ dày, đặc biệt là người bị đau nặng. Do vậy, cần sử dụng một cách hợp lý, đặc biệt nếu bạn đang uống các loại thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng mật ong.
  • Cần kiên trì trong một thời gian dài để có thể nhận thấy sự thay đổi rõ rệt nhất khi uống mật ong.
  • Nên chú ý thêm tới chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để không làm gia tăng áp lực lên dạ dày.
  • Thường xuyên tới bệnh viện kiểm tra thăm khám sức khỏe, nếu phát hiện bất thường sẽ được các bác sĩ đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ chi tiết tới bạn đọc thông tin đau dạ dày uống mật ong như thế nào để cho kết quả tốt nhất. Mong rằng những hướng dẫn trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị bệnh dạ dày. Đồng thời chú ý luôn sử dụng với liều lượng phù hợp để đảm bảo sức khỏe luôn an toàn.

Bệnh lý liên quan

Triệu chứng liên quan

Đăng ký tư vấn với chuyên gia