Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì để tránh bệnh tái phát?

Ngày cập nhật: 01/04/2024 Biên tập viên: Thu Hà
5/5 - (10 bình chọn)

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi TTUT,BS CKI Doãn Hồng Phương

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì, kiêng ăn gì là chủ đề được nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm. Bởi lẽ đây là căn bệnh nhiều trẻ trong độ tuổi từ 3 – 5 tuổi mắc phải. Viêm amidan dễ tái phát và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Cách đơn giản nhất để hạn chế bệnh là cho trẻ sử dụng thực phẩm khoa học, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì?

Theo khoa học, chế độ ăn rất quan trọng trong quá trình phòng ngừa và điều trị nhiều loại bệnh. Bởi một số thực phẩm có thể khiến triệu chứng bệnh nặng thêm hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh trở lại.

Trẻ bị viêm amidan thường khó chịu sinh ra tâm lý biếng ăn
Trẻ bị viêm amidan thường khó chịu sinh ra tâm lý biếng ăn

Tình trạng viêm amidan kéo dài khiến trẻ nhỏ cảm thấy đau rát họng, biếng ăn, mệt mỏi. Do đó, câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi trẻ bị viêm amidan nên ăn gì chính là ăn chín, uống sôi. Không sử dụng các loại thực phẩm lạnh, tươi sống vì dễ bị vi khuẩn tấn công hay tăng viêm, sưng, đau rát họng. 

Vậy, trẻ em bị amidan nên ăn gì? Cha mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng gồm 4 nhóm chính bao gồm protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Việc cung cấp dưỡng chất đầy đủ vừa giúp bé tránh tình trạng suy nhược vừa tốt cho hệ miễn dịch.

Thức ăn giàu protein

Nhắc đến protein không thể không nhắc đến sữa và các chế phẩm từ sữa. Sữa từ các loại động vật (dê, bò sữa, cừu);  phô mai, yaourt (sữa chua),… là những loại thực phẩm dạng mềm, dễ nhai nuốt. Chúng chứa nhiều dinh dưỡng, protein, các vi lợi khuẩn rất phù hợp cho trẻ nhỏ.

Đặc biệt, khi bị viêm amidan cổ họng bé trở nên khô rát, khó nhai nuốt. Khi đó sữa là lựa chọn tốt nhất vừa giúp con duy trì sức khỏe vừa làm giảm cảm giác khó chịu.

Ngoài ra, thực phẩm giàu dinh dưỡng như trứng, thịt nạc, gan, cá hồi,… cũng giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe.

Các loại thức ăn giàu chất khoáng và vitamin

Vitamin C là ưu tiên hàng đầu dành cho sức khỏe bởi chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng. Chúng giúp tiêu diệt các tác nhân gây  bệnh và ức chế sự phát triển của virus. Một số loại trái cây nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày là cam, bưởi, ổi, việt quất, dâu,…

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý các loại vitamin hữu ích sau:

  • Vitamin A: Cà rốt, khoai lang, các loại rau có lá màu xanh thẫm, bí, rau diếp, dưa đỏ, đu đủ, đậu hà lan, cà chua, đào,…
  • Vitamin E: Hạnh nhân, củ cải, hạt dẻ, rau chân vịt, quả bơ, bông cải xanh, khoai môn, kiwi,  xoài,…
  • Các loại ngũ cốc, mầm lúa mì,..

Trẻ bị amidan nên ăn gì? Không thể thiếu các loại rau xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Trong quá trình điều trị, cha mẹ nên lựa chọn thực phẩm là các loại rau họ cải, súp lơ, cải bó xôi, cà chua,…

Tăng cường bổ sung các loại thức ăn giàu vitamin
Tăng cường bổ sung các loại thức ăn giàu vitamin

Thực phẩm kháng khuẩn, chống viêm

Hạn chế cho trẻ dùng kháng sinh là điều mà các bác sĩ khuyên. Cha mẹ có thể sử dụng một số loại thực phẩm có tính chất tương tự để nhanh chóng giúp con khỏi bệnh. Thực phẩm “kháng sinh tự nhiên” có nhiều trong: gừng, nghệ, mật ong.

Trẻ bị amidan nên ăn gì? Cha mẹ có thể kết hợp các loại nguyên liệu trên thành nước uống cho trẻ. Trà gừng mật ong, nghệ mật ong, pha nghệ vào sữa,… đều giúp giảm triệu chứng khó chịu của bệnh.

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì? Thực phẩm giàu kẽm

Các thực phẩm chứa kẽm rất cần thiết cho quá trình phục hồi cơ thể, tăng cường đề kháng khi trẻ bị viêm amidan cấp. Trong tự nhiên, thức ăn giàu kẽm thường rất phổ biến. Cụ thể: các loại nấm, rau chân vịt, socola đen,  quả mâm xôi,… Tuy nhiên trong bữa ăn hàng ngày, cha mẹ nên lưu ý về hàm lượng phù hợp cho con.

Thức ăn mềm, trơn, dễ nuốt

Khi bị viêm amidan, trẻ thường đau do viêm sưng họng bởi vậy ưu tiên hàng đầu là các món ăn mềm, dễ nuốt. 

Cháo, súp, canh củ quả,...giúp kích thích trẻ ăn ngon miệng
Cháo, súp, canh củ quả,…giúp kích thích trẻ ăn ngon miệng

Nhìn chung, thực phẩm tốt cho bé nên được chế biến thành dạng lỏng giúp con dễ ăn. Cháo, súp loãng, các món canh, rau củ quả nghiền rất thích hợp cho con. Cha mẹ cũng có thể cho bé ăn dặm bằng bánh pudding, caramen,…đều sẽ khiến các bé thích thú.

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho sức khỏe, cha mẹ cũng nên lưu ý đến vấn đề trẻ bị viêm amidan nên kiêng ăn gì?

Đọc ngay:

Trẻ bị viêm amidan kiêng ăn gì?

Nếu không để ý, mẹ cho bé sử dụng các loại thực phẩm không hợp lý dễ khiến viêm amidan nặng. Trong một vài trường hợp bệnh có thể tái lại. Cụ thể một số nhóm thực phẩm cần tránh là:

Thực phẩm khô, cứng, khó nuốt

Bé bị viêm amidan kiêng ăn gì? Chắc chắn câu trả lời đầu tiên chính là các loại thức ăn cứng, khô. Chúng khiến cổ họng vốn đang sưng viêm càng dễ thương tổn. Các loại bim bim, hạt, bánh quy,…đều là thức ăn vặt ưa thích của trẻ. Nhưng trong trường hợp này cha mẹ cần loại bỏ khỏi thực đơn cho con.

Hạn chế các loại thức ăn khô cứng để tránh cổ họng bé bị tổn thương
Hạn chế các loại thức ăn khô cứng để tránh cổ họng bé bị tổn thương

Thực phẩm lạnh, tươi sống

Nhóm đồ ăn đồ uống lạnh như nước ngọt, nước có ga, kem,…khiến tình trạng sưng viêm ở cổ họng thêm trầm trọng. Đặc biệt trong giai đoạn này cha mẹ cũng nên tránh cho con ăn các loại nộm, gỏi, rau sống…. Các đồ ăn này chứa nhiều vi khuẩn có thể tấn công hệ miễn dịch non nớt của bé.

Thực phẩm cay nóng, chiên rán nhiều dầu mỡ

Những món ăn cay nóng khiến cổ họng bị kích ứng, làm bệnh càng thêm nặng. Nhóm thực phẩm này làm gia tăng cảm giác khó chịu, đau đớn. Tương tự đối với đồ chiên rán, thức ăn sẵn sẽ tích tụ nhiều nhiệt độc. Đây là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây viêm amidan. Không những thế, các loại thực phẩm kể trên còn khiến hệ tiêu hóa của trẻ vận hành kém hiệu quả, trẻ càng lười ăn.

Thực phẩm có tính axit cao hoặc nhiều đường

Trẻ bị viêm amidan không nên ăn gì? Câu trả lời chính là một trong các món ăn vặt như bánh ngọt, bim bim…. Đây đều là nhóm thức ăn không tốt cho hệ miễn dịch. Đặc biệt, đường còn khiến khả năng diệt khuẩn của cơ thể kém đi. Vì vậy cha mẹ nên loại bỏ các loại bánh kẹo ra khỏi thực đơn hàng ngày của con.

Cha mẹ nên hạn chế cho con ăn các loại đồ ăn chứa nhiều đường
Cha mẹ nên hạn chế cho con ăn các loại đồ ăn chứa nhiều đường

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì? Lời khuyên của chuyên gia

Bên cạnh câu hỏi trẻ bị viêm amidan nên ăn gì thì trẻ bị viêm amidan nên làm gì cũng nên tìm hiểu. Lý giải vấn đề này, các bác sĩ cho rằng chế độ sinh hoạt cũng là điều cha mẹ cần lưu ý. 

  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng cho trẻ, rửa mũi và súc miệng bằng nước muối pha loãng.
  • Các đồ vật sinh hoạt của con cần được vệ sinh sạch sẽ bằng nước sôi trước khi dùng.
  • Tránh để trẻ tiếp xúc với những người bị viêm amidan trước đó.
  • Rửa tay thường xuyên cho con và cả cha mẹ.
  • Trẻ bị viêm amidan không nên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi, khói thuốc lá, thuốc lào,…
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn tấn công hệ hô hấp.
  • Khi thời tiết chuyển lạnh, cần đảm bảo cho bé đủ ấm đặc biệt là vùng cổ, mũi và hai bàn chân.
  • Uống đủ nước, điều này rất quan trọng cho quá trình thanh lọc và thải độc của cơ thể nói chung.
  • Bổ sung thường xuyên uống các loại nước ép trái cây để tăng cường sức đề kháng.
  • Nếu trẻ xuất hiện các dấu hiệu của bệnh thì nên đưa ngay tới gặp chuyên gia tai mũi họng
  • Không tự ý mua thuốc về dùng và tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ 

Như vậy trẻ bị viêm amidan nên ăn gì hay không nên ăn gì đều được gợi ý cụ thể. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp cha mẹ trang bị đầy đủ kiến thức để chăm sóc tốt nhất cho bé yêu. Đừng quên cho con đi thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín. Chúc mẹ và bé luôn khỏe!

Bài viết hay:

Bệnh lý liên quan

TTUT,BS CKI Doãn Hồng Phương

Chức vụ: Cố vấn chuyên môn

Học hàm/ học vị: BS.CKI

Nơi công tác: Bệnh viện Châm cứu Trung Ương

Đăng ký tư vấn với chuyên gia